ราคาทองร้อนแรงทำ All Time High รายวัน เมินบอนด์ยีลด์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น และตลาดไม่มั่นใจต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ณ เวลา 20.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 12.90 ดอลลาร์ หรือ 0.57% สู่ระดับ 2,294.70 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากพุ่งแตะ 2,306.60 ดอลลาร์ในช่วงแรก

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 2,288.09 ดอลลาร์/ออนซ์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นการทำสถิติติดต่อกันทุกวันนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนียในวันนี้ เวลา 12.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายพาวเวลกล่าวแสดงความเห็น หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ว่า แม้ว่าดัชนี PCE สอดคล้องกับที่เฟดคาดการณ์ไว้ แต่เฟดจะไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และเงินเฟ้ออยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟด

"เราจำเป็นต้องเห็นความคืบหน้ามากขึ้นอีกเกี่ยวกับเงินเฟ้อก่อนที่จะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการตัดสินใจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ทำให้เราต้องใช้ความระมัดระวังในเรื่องนี้" นายพาวเวลกล่าว

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ชะลอตัวจากระดับ 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ