ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 2,310 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2024 00:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 2,310 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น และตลาดไม่มั่นใจต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ณ เวลา 00.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 29.80 ดอลลาร์ หรือ 1.31% สู่ระดับ 2,311.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 2,288.09 ดอลลาร์/ออนซ์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นการทำสถิติติดต่อกันทุกวันนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เฟดไม่ได้เร่งรีบในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

"เราไม่ได้คาดหวังว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

"เมื่อพิจารณาถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เราจะปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นปัจจัยชี้นำการตัดสินใจด้านนโยบายของเรา"

"ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อในระยะนี้ต่างก็อยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งยังคงบ่งชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานที่มีการปรับสมดุล ขณะที่เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% แม้บางครั้งอาจไม่ต่อเนื่อง" นายพาวเวลกล่าวที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ชะลอตัวจากระดับ 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ