ราคาทองฟิวเจอร์ร้อนแรง! ล่าสุดพุ่งกว่า 30 ดอลลาร์ ทะลุ $2,340

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2024 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์ เหนือระดับ 2,340 ดอลลาร์ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ณ เวลา 22.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 35.80 ดอลลาร์ หรือ 1.58% สู่ระดับ 2,344.30 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 205,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

ธนาคารโอซีบีซีของสิงคโปร์ออกรายงานระบุว่า ราคาทองยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อไปในระยะกลาง

"หลักฐานในอดีตนับตั้งแต่ปี 2544 แสดงให้เห็นว่า ทองจะปรับตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อเฟดยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะพุ่งขึ้นต่อไปเมื่อเฟดเริ่มวงจรปรับลดอัตราดอกเบี้ย" รายงานระบุ

ขณะเดียวกัน ราคาทองยังได้รับปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อจากจีนและธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งจะช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ราคาทองจะได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หากเฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ