ราคาทองร้อนแรงทำ All Time High 8 วันติด นักลงทุนแห่ตุนทองยามสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่ 8 โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อจากกองทุนต่างๆ ท่ามกลางความไม่สงบในตะวันออกกลาง
ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 2,365.09 ดอลลาร์/ออนซ์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้
ส่วนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเช่นกัน ล่าสุด สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 22.20 ดอลลาร์ หรือ 0.94% สู่ระดับ 2,373.20 ดอลลาร์/ออนซ์
ทั้งนี้ อิสราเอลสั่งปิดสถานทูต 28 แห่งทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลว่าอิหร่านอาจจะก่อเหตุโจมตีเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน
ราคาทองยังคงได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อจากจีนและธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย
ราคาทองยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ
นอกจากนี้ ราคาทองจะได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย
นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ