ทองฟิวเจอร์-ทองสปอตพุ่ง หลังพาวเวลส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2024 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์และราคาทองสปอตปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (2 พ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า

ณ เวลา 09.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 23.50 ดอลลาร์ หรือ +1.02% แตะที่ระดับ 2,334.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนราคาทองสปอตปรับตัวขึ้น 0.3% แตะที่ระดับ 2,326.03 ดอลลาร์/ออนซ์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 23 ปี และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นายพาวเวลได้จัดแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมดังกล่าว โดยเขาได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11-12 มิ.ย.

"ผมคิดว่าเฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า" นายพาวเวลกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าปัจจัยใดจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นายพาวเวลกล่าวว่า "ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องเห็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า นโยบายการเงินของเราไม่มีความเข้มงวดมากพอที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน แต่เราเชื่อว่าเราจะไม่ได้เห็นหลักฐานดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ