ราคาเหล็กกล้าจีนปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังต้นทุนแร่เหล็กสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาเหล็กกล้าได้ปรับตัวลงในขณะที่การนำเข้าแร่เหล็กมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะผ่อนคลายลงในระหว่างสัปดาห์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

ดัชนีราคาเหล็กกล้า MySteel ปรับตัวขึ้นประมาณ 1.35% ในสัปดาห์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ราคาเหล็กกล้าในเกือบ 20 เมืองที่คำนวณในดัชนี MySteel ได้ปรับตัวขึ้นระหว่าง 10-80 หยวน/ตัน ยกเว้นในเมืองฉงฉิ่งที่ราคาปรับตัวขึ้นมากกว่า 100 หยวน/ตัน

ราคาเหล็กกล้าที่มีความหนาสูงและมีความหนาขนาดปานกลางได้ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์ดังกล่าว เนื่องจากอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือซึ่งเป็นผู้ใช้รายใหญ่ยังประสบกับความยากลำบาก

ราคาเหล็กกล้าเพื่อการก่อสร้างต่างก็ปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นสูงสุดในเขตภาคใต้ของจีน เช่น ที่เมืองฉงฉิ่งและเฉิงตู

นักวิเคราะห์ระบุว่า การปรับตัวขึ้น ณ ปัจจุบันของเหล็กกล้าส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนแร่เหล็ก ซึ่งได้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

นักลงทุนคาดว่าราคาเหล็กกล้าจะยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะใกล้เนื่องจากอุปสงค์เหล็กกล้าในตลาดไม่ได้มีปริมาณที่สูงเกินไป และผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ได้ปรับราคาขายเหล็กกล้าสำหรับเดือนก.ย. โดยทั้งบริษัทอู๋ฮั่น ไอรอน แอนด์ สตีล คอร์ป และ เป๋าสตีล ต่างก็ปรับราคาหน้าโรงงานสำหรับคำสั่งซื้อในเดือนก.ย.ทั้งสองบริษัท

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวเตือนว่า “ไม่ควรคาดว่าอุปสงค์จากอุตสาหกรรมปลายน้ำจะปรับตัวขึ้นอย่างมาก ถึงแม้ว่างานก่อสร้างจะขยายตัวมากขึ้นหลังจากช่วงฤดูร้อนก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ