จีนร่างกฏเกณฑ์การทำเหมืองแร่หายาก หวังปราบปราบเหมืองผิดกฏหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีนในปักกิ่ง ระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ธาตุหายากรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังร่างกฏข้อบังคับ เพื่อปราบปรามการทำเหมืองแร่ผิดกฏหมาย ลดมลพิษ และป้องกันการแข่งขันด้านสงครามราคา

เฉิน ซานเฮง โฆษกสมาคมกล่าวว่า ขณะนี้ สมาคมอยู่ในขั้นตอนการเสนอร่างกฏข้อบังคับ และคงจะใช้เวลาอีกนานกว่าจะผ่านร่างเป็นกฏหมาย สมาคมมีช่องทางการติดต่อที่กว้างขวางกับกระทรวงต่างๆ และกำลังดำเนินการร่างกฏเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่หายาก แม้จะไม่ได้ประสานงานกับทางรัฐบาลก็ตาม

จีนเคยถอนใบอนุญาตการทำเหมือง และกำหนดปริมาณการผลิต และการส่งออกแร่ธาตุหายากเมื่อปี 2550 เพื่อลดปริมาณมลพิษ และอนุรักษ์แร่หายาก ซึ่งเป็นแร่ที่ประกอบด้วยธาตุทางเคมีในกลุ่มเดียวกัน 17 ชนิดที่ถูกนำไปใช้ในแวดวงอุตสาหกรรมตั้งแต่รถยนต์ไฮบริด ไปจนถึงสมาร์ทโฟน การควบคุมการส่งออกส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งรวมถึง สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นด้วย

เซี่ยงไฮ้ ซีเคอริตีส์ นิวส์ รายงานว่า จีนอาจจะกักตุนแร่ธาตุหายากในปีนี้ หลังจากการจัดซื้อเข้าคลังในปี 2555 และ 2554

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ดูแลการเก็บสะสมวัตถุดิบต่างๆ ตั้งแต่ทองแดงไปจนถึงแร่ธาตุหายาก ยังไม่ออกมาตอบคำถามใดๆ

กระทรวงที่ดินและทรัพยากร ระบุว่า จีนกำหนดปริมาณการผลิตสำหรับปี 2556 ไว้ที่ 93,800 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ