ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก รับข้อมูลการผลิตสหรัฐ,จีนลด RRR

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ขานรับข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐที่ขยายตัวดีเกินคาด และข่าวการปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในจีน ทำให้นักลงทุนคาดหวังถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ซึ่งต่างเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงรายใหญ่ของโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.05 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 3.0500 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้น เนื่องจากภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% และนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากปรับตัวย่ำแย่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง

นอกจากนี้นักลงทุนยังขานรับที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ ลง 0.5% สำหรับธนาคารที่มีการจัดสรรเงินกู้ให้แก่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) โดยเมื่อวานนี้ PBOC ได้อนุมัติให้ธนาคารอีก 2 แห่ง ได้แก่ อินดัสเทรียล แบงก์ และไชน่า หมินเซิง แบงกิ้ง คอร์ป ลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐเป็นประเทศที่ใหญ่ทองแดงมากที่สุดอันดับ 1 และ 2 ของโลก ขณะที่ทองแดงเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนไหวต่อกิจกรรมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้น นักลงทุนจึงคาดหวังว่าภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจะส่งผลให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ