ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก:ทองแดงพุ่งแตะนิวไฮ รับข้อมูลศก.สหรัฐ-จีนแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) เนื่องจากเทรดเดอร์มีมุมมองที่เป็นบวกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดโลหะอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 2.85 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 2.2325 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยในช่วงแรกของการซื้อขาย ราคาทองแดงพุ่งขึ้นแตะ 3.2380 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของจีนช่วยหนุนอุปสงค์ทองแดงจีน ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เทียบกับระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวแข็งแกร่งในช่วงสิ้นไตรมาส 2 และส่งสัญญาณบวกว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐเมื่อคืนนี้ ก็เป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดด้วย โดยออโตเมติค ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่าภาคเอกชนของสหรัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 281,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 210,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ