ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.9% จากคาดการณ์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนคาดว่าจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้ทองแดงรายใหญ่ที่สุดในโลกอาจจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.85 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 3.2045 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.

ราคาทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในการซื้อขายใน 3 วันที่ผ่านมาหลังจากที่ได้ปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนก่อน อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่เป็นบวกเกี่ยวกับผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทเกลนคอร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองและซื้อขายทองแดง ในขณะที่บริษัทระบุว่า ยอดการผลิตในจีนยังคงต่ำกว่าการคาดการณ์ในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองแดงในช่วงนี้อาจจะมาจากการที่จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบที่ 2 เนื่องจากจีนต้องการบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจขยายตัวที่ระดับ 7.5% ในปีนี้ โดยจีนได้ออกมาตรการขนาดเล็กมาแล้วในเดือนเม.ย. ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจในระยะนี้ยังบ่งชี้การชะลอตัวลงของภาคส่วนที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ