ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ เหตุดอลล์แข็งค่า, วิตกศก.จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดลบ 0.4% ที่ 3.0075 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บีโอเจจะยังคงใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ซึ่งตรงข้ามกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมล่าสุด ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินเยนและสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อตลาดโลหะพื้นฐาน เนื่องจากทองแดงซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์ จึงมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ซื้อต่างชาติที่ใช้สกุลเงินอื่น

ดัชนี ICE Dollar Index ขยับขึ้น 0.5% แตะที่ 87.448 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2553 นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง หลังจากที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนต.ค.ลดลงแตะ 52.9 จาก 53.5 ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ