ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า หนุนทองแดงปิดพุ่ง 1.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ข้อมูลภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 5.2 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 2.8980 ดอลลาร์/ปอนด์

ทั้งนี้ ราคาทองแดงนิวยอร์กร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปีครึ่งเมื่อช่วงต้นการซื้อขาย หลังจากที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ 50.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จาก 50.4 ในเดือนต.ค. ข้อมูลดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์จากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุด หรือคิดเป็น 40% ของอุปสงค์ทองแดงทั้งโลก

อย่างไรก็ดี ต่อมาตลาดดีดขึ้นจากอานิสงส์ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ซึ่งทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินนี้ เป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่นักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

โดยดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 58.7 จาก 59.0 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวชะลอลงเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ 54.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน จาก 55.9 ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ