ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดสัญญาทองแดงปิดลบ 0.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (5 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นอย่างมาก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 0.4% ปิดที่ 2.9025 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 321,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2555 ขณะที่อัตราว่างานยังคงทรงตัวอยู่ที่ 5.8% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 6 ปี

การเพิ่มขึ้นของตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยดัชนี ICE Dollar Index พุ่งขึ้น 0.5% แตะที่ 89.131 เมื่อวันศุกร์ ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับสัญญาทองแดง เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าหากพิจารณาในระยะยาวแล้ว ความแข็งแกร่งของตัวเลขจ้างงานจะช่วยหนุนตลาดทองแดง เพราะข้อมูลที่ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นย่อมสะท้อนถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของทองแดงที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตและการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ