ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก รับคาดการณ์อีซีบีใช้ QE,เฟดไม่รีบขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) ซึ่งฟื้นตัวหลังจากที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าปีเมื่อวันก่อน โดยสัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ปิดที่ 2.7695 ดอลลาร์/ปอนด์

ทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ เนื่องจากตลาดยังคงขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการ QE ครั้งใหม่ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตร หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนลดลงสู่ระดับ -0.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ย. โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ CPI ยูโรโซนอยู่ในระดับติดลบ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่า เฟดจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากรายงานการประชุมของเฟดเมื่อวันที่ 16-17 ธ.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงช่วงขาลงที่อาจจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญความเสี่ยง หากการลดลงของราคาน้ำมันได้ส่งผลกระทบเชิงลบอย่างรุนแรงต่อตลาดการเงินทั่วโลก หรือหากไม่มีการรับมือด้านนโยบายอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับกระแสวิตกต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกนั้นได้ส่งผลกระทบต่อราคาทองแดง เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ทำให้ทองแดงมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ซื้อที่ครองเงินสกุลอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทางการลงลดน้อยลง


แท็ก นิวยอร์ก   เฟด   QE  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ