จีนเร่งแก้ปัญหากำลังการผลิตล้นภายในปี 2560 หวังหวนสู่จุดสมดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เผยว่า จีนเตรียมเร่งเดินเครื่องปรับปรุงภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า เพื่อฟื้นคืนสู่ "จุดสมดุล" อีกครั้งภายในปี 2560

กระทรวงระบุว่า แผนการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้อัตราผลกำไรเฉลี่ย และอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ในอุตสาหกรรมอยู่ในระดับที่เหมาะสม ขณะที่ใช้กำลังการผลิตมากกว่า 80% ตามที่กำหนดไว้ในร่างนโยบายอุตสาหกรรม ซึ่งเปิดเผยไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ภารกิจดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดจากรัฐบาลที่ต้องการรับมือกับปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินของจีนที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่วิกฤตการเงินปี 2551

ในปี 2557 จีนผลิตเหล็กดิบได้ 823 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 50% ของผลผลิตเหล็กดิบทั้งหมดในโลก

กระทรวงจะช่วยจัดตั้งศูนย์วิจัย ห้องปฏิบัติการ และสมาคมด้านอุตสาหกรรมเพิ่มเติม เพื่อเร่งการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมเหล็กด้วย

ทั้งนี้ จีนได้เริ่มสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน การลดมลพิษ การเข้าถึงตลาด และการปกป้องสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าว

รัฐบาลจีนจำต้องลดกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ "ที่สำคัญ" ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมเหล็กด้วย เนื่องจาก กำลังการผลิตมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วขณะที่ตลาดมีอุปสงค์ที่แท้จริงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเหล็กกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศที่หนาวจัด ในขณะที่ผู้ผลิตรายย่อยถูกฟ้องล้มละลายหลายราย ส่วนกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่บางรายก็พยายามฟันฝ่าอุปสรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ