ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.1% หลังจีนนำเข้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากยอดนำเข้าทองแดงของจีนซึ่งปรับตัวดีขึ้น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 2.3885 ดอลลาร์/ปอนด์

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า ปริมาณการนำเข้าทองแดงบริสุทธิ์เดือนส.ค.อยู่ที่ 262,691 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบรายปี จึงเป็นปัจจัยที่หนุนให้สัญญาทองแดงที่ตลาด COMEX ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลที่มีต่อเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นได้ในกรอบจำกัด ภายหลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลักๆเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สนับสนุนแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สัญญาทองแดง ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ มีราคาสูงขึ้น และสกัดความต้องการของผู้ซื้อที่ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ นักลงทุนอยู่ในระหว่างประเมินอุปทานทองแดงโลกด้วยเช่นกัน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ชิลี ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตทองแดงได้มากถึง 30% ของอุปทานทั้งโลก โดยแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ก่อนทำให้เหมืองทองแดง 2 แห่งใหญ่ของประเทศหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ