ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองแดงปิดลบ 1.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2015 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) หลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ประกอบกับความต้องการทองแดงอ่อนแรงลง โดยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นส่งผลให้ทองแดงนิวยอร์กมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลดลง 1.4% ปิดที่ 2.0435 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันหลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สาเหตุที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น มาจากการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในครั้งนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยนักลงทุนได้เข้าซื้อดอลลาร์มากขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้ดอลลาร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันไว้ โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2549

นักวิเคราะห์ระบุว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่แตกต่างกันระหว่างเฟดและธนาคารกลางอื่นๆได้ส่งผลให้กระแสเงินทุนหลั่งไหลไปยังสหรัฐ และช่วยหนุนดอลลาร์ให้ปรับตัวแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ