ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก เหตุเงินดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 มี.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ย และได้ลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ลงเหลือเพียง 2 ครั้ง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับขึ้น 5.85 เซนต์ ปิดที่ 2.2925 ดอลลาร์/ปอนด์

การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนสัญญาทองแดงดีดตัวขึ้น เนื่องจากเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นตาม

ดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงกดดันหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติ 9-1 ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 2 ครั้งในปีนี้ ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้ง โดยการลดคาดการณ์จำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ บ่งชี้ว่าเฟดมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการขยายตัวที่อ่อนแอในต่างประเทศ และตลาดการเงินที่ผันผวน

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ โดย Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ประจำเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 123.2 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี LEI จะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ