ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวกเล็กน้อย รับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (22 ธ.ค.) หลังจากสหรัฐได้ปรับเพิ่มประมาณการขั้นสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ตลอดจนยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานที่ดีเกินคาดในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี สัญญาทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงสัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น จึงทำให้ความต้องการสัญญาทองแดงลดน้อยลง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ ปิดที่ 2.4995 ดอลลาร์/ปอนด์

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ด้วยแรงหนุนจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการขั้นสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของจีดีพีประจำไตรมาส 3 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.5% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 3.2% และสูงกว่าประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.9% สืบเนื่องจากแรงหนุนของการส่งออกซึ่งเพิ่มขึ้น 10.0% ในไตรมาส 3 และการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.0% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับระดับ 4.3% ในไตรมาส 2

นอกจากนี้ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ได้ดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. หลังเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ทองแดงเป็นที่นิยมใช้กันในการก่อสร้าง ดังนั้นตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์จึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ