ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.6% วิตกภาคอสังหาฯ-การค้าขาดดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) ขณะที่ภาวะการซื้อขายในช่วงปลายปีเป็นไปอย่างเงียบเหงา นอกจากนี้ตลาดทองแดงยังได้รับแรงกดดันหลังข้อมูลการค้าเดือนพ.ย.ของสหรัฐออกมาค่อนข้างอ่อนแอ เช่นเดียวกับข้อมูลภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 2.4880 ดอลลาร์/ปอนด์

เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สหรัฐมีตัวเลขขาดดุลการค้าในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 5.5% หรือ 3.4 พันล้านดอลลาร์จากเดือนต.ค. สู่ระดับ 6.53 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดนำเข้ายังคงสูงกว่ายอดส่งออก

ในเดือนพ.ย. สหรัฐส่งออกสินค้าลดลง 1.2 พันล้านดอลลาร์จากเดือนต.ค. สู่ระดับ 1.217 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่นำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น 2.2 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.870 แสนล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านั้น สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ย. โดยดัชนีทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายประจำเดือนพ.ย. ร่วงลง 2.5% สู่ระดับ 107.3 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยจำนองปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ทองแดงนิวยอร์กปรับตัวลดลงไม่มากนัก เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ จากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ดอลลาร์ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลให้สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์มีราคาถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นตลาดจึงจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเป็นพิเศษเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ