ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลลาร์อ่อนค่า หนุนทองแดงปิดบวก 0.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2017 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 พ.ค.) โดยภาวะตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เช่นเดียวกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.35 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2.5080 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลให้สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์มีราคาถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง มาจากความวิตกเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ชนิดเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของสกุลเงินดอลลาร์ยังอยู่ในทิศทางที่สดใส เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สหรัฐเปิดเผยล่าสุดนั้นยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งกระตุ้นกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดอาจมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้นั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 236,000 ราย

สำหรับจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 เม.ย. มีจำนวนลดลง 61,000 ราย สู่ระดับ 1.92 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.1988 ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ลดลง 27,500 ราย สู่ระดับ 1.97 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.1974

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยด้วยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. การดีดตัวของดัชนี PPI ในเดือนเม.ย. นับเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ซึ่งดีดตัวขึ้น 0.5% เช่นกัน

นักลงทุนจับตาดูรายงานยอดค้าปลีกประจำเดือนเม.ย.ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งจะเปิดเผยในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนพ.ค.โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ