จีนไม่พอใจสหรัฐสั่งสอบการนำเข้าเหล็ก ชี้เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2017 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ตั้งคำถามถึงกรณีที่สหรัฐดำเนินตรวจสอบการนำเข้าเหล็กจาก 6 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีจีนรวมอยู่ด้วย โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจดำเนินการตรวจสอบเพื่อต่อต้านการทุ่มตลาดงแผ่นเหล็กรีดเย็นที่นำเข้าจากจีน เยอรมนี อิตาลี เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งตรวจสอบในประเด็นเรื่องการให้เงินอุดหนุนผลิตภัณฑ์เหล็กจากจีนและอินเดีย

นายหวาง เหอจุน หัวหน้าสำนักงานสอบสวนและฟื้นฟูทางการค้าของจีน ได้ออกมาตอบโต้การตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐบนเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีน พร้อมแสดงความกังวลถึงการที่สหรัฐใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้น โดยกล่าวว่า การเยียวยาทางการค้าและมาตรการอันเข้มงวดที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้องค์การการค้าโลกต้องหันมาให้ความสนใจ

"ภายใต้นโยบายกีดกันทางการค้าที่เกินกว่าเหตุนี้ โรงงานผลิตเหล็กของสหรัฐจะขาดแรงจูงใจในการปรับปรุงการผลิตให้ดีขึ้น รวมถึงสูญเสียความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ประเทศพันธมิตรต่างๆ จะรู้สึกไม่ปลอดภัย อีกทั้งปัญหาในอุตสาหกรรมเหล็กของสหรัฐเองก็จะยังคงไม่ได้รับการแก้ไข" เขากล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่า สหรัฐควรจัดการกับกรณีดังกล่าวด้วยความระมัดระวังและยุติธรรม รวมถึงสร้างสภาวะแวดล้อมด้านความร่วมมือระหว่างประเทศในอุตสาหกรรมเหล็กที่มั่นคงและคาดการณ์ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนยังคงปรับลดกำลังการผลิตเหล็กและถ่านหินลง เพื่อรับมือกับการกำหนดต้นทุนที่สูงเกินไป โดยข้อมูลจากที่ประชุมคณะบริหารสภาแห่งรัฐระบุว่า ปัจจุบันจีนได้ปรับลดเป้าหมายการผลิตเหล็กและถ่านหินลงไปแล้ว 31.7 และ 68.97 ล้านตันตามลำดับ คิดเป็นสัดส่วน 63.4% และ 46% ของเป้าหมายรายปีตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ