ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.3% รับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 มิ.ย.) ด้วยปัจจัยหนุนจากตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐมากขึ้น โดยสหรัฐเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.3% แตะ 2.5875 ดอลลาร์/ปอนด์

การซื้อขายได้รับแรงหนุน หลังออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 253,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 174,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์จากเฟิร์สท์ สแตนดาร์ดไฟแนนเชียลกล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์นั้น สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค. ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน

นอกจากนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.9 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 54.8 ในเดือนเม.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 54.5

อย่างไรก็ดี สัญญาทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากได้รับแรงกดดันหลังเมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐดิ่งลง 1.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ทรุดตัวลง 2.9% ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างที่ลดลงของสหรัฐได้สะท้อนถึงการปรับตัวลงของการก่อสร้างบ้าน โครงการที่ไม่ใช่เพื่อที่อยู่อาศัย และโครงการก่อสร้างของรัฐบาล โดยทองแดงเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ