ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงขยับลง 0.2% เหตุเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าเป็นปัจจัยให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดังกล่าว รวมทั้งสัญญาทองแดง มีราคาน่าดึงดูดใจน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กส่งมอบเดือนก.ย. ขยับลง 0.65 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2.8780 ดอลลาร์/ปอนด์

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี สัญญาทองแดงปรับตัวลดลงไม่มากนัก เนื่องจากยังพอได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่พุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐพุ่งขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2016 หลังปรับตัวลง 2 เดือนติดต่อกัน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.9%

ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าทุนพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาวุธและเครื่องบิน ทรงตัวในเดือนมิ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. โดยยอดสั่งซื้อดังกล่าวได้รับการจับตาว่าเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่น และแผนการใช้จ่ายในภาคธุรกิจ

ส่วนจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 240,000 ราย ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 242,000 ราย

ขณะที่ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยผลการสำรวจว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. จากระดับ 54.2 ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งอาจบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 180,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.4% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ