ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็ง ฉุดสัญญาทองแดงปิดลบ 1.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) โดยได้รับปัจจัยกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า หลังจากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐจะยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดาและเม็กซิโก และอาจจะพิจารณายกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากประเทศอื่นๆบางประเทศ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.7 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 3.0790 ดอลลาร์/ปอนด์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาทองแดง โดยทำให้สัญญามีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% จากประเทศต่างๆ ยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโก โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ใน 15 วัน

การลงนามมีขึ้นที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย โดยนอกเหนือจากการยกเว้นภาษีให้กับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งเป็นสองประเทศคู่ค้าในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) แล้ว ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า อาจจะยกเว้นภาษีให้กับประเทศอื่นๆ หากประเทศเหล่านี้เจรจาและสามารถตกลงกับสหรัฐได้ว่าสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมของพวกเขาจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.จะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ