ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองแดงปิดลบ 1.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.95 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 3.0470 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินบางสกุล โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.28% แตะระดับ 94.725 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองแดงและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาทองแดงจะปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้ทองแดง ซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่ง ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. โดยพุ่งขึ้น 5% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.350 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2550 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.310 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังรายงานว่า การอนุญาตก่อสร้างบ้านในสหรัฐลดลง 4.6% สู่ระดับ 1.301 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 แต่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 1.350 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ