ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองแดงปิดบวกเกือบ 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2018 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (3 ส.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 2.6 เซนต์ หรือเกือบ 1% ปิดที่ 2.7635 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.12% แตะที่ระดับ 94.875 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองแดงและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองแดงจะปรับตัวขึ้น เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้ทองแดง ซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากรายงานของกระทรวงแรงงานพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 157,000 ตำแหน่ง โดยเป็นตัวเลขการเพิ่มขึ้นต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวลงราว 1.4% เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งต่างก็เป็นผู้นำเข้าโลหะรายใหญ่ของโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะเรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดอัตราภาษีในช่วง 5-25%

ทั้งนี้ จีนจะดำเนินการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว หากสหรัฐเดินหน้าจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ