ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดร่วง 4.5% นักลงทุนวิตกสถานการณ์ค่าเงินตุรกี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเป็นกังวลเกี่ยวกับวิกฤตค่าเงินลีราของตุรกี ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักบางสกุล หลังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกที่ขยายตัวเกินคาดในเดือนก.ค.

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 12.20 เซนต์ หรือ 4.5% ปิดที่ 2.5600 ดอลลาร์/ปอนด์

นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงของค่าเงินตุรกี และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและตุรกี หลังรัฐบาลตุรกีประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ รวมถึงรถยนต์โดยสาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า โดยอัตราภาษีเหล็กนำเข้าจากตุรกีจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

สัญญาทองแดงยังได้รับปัจจัยกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักบางสกุล หลังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ