ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก รับสหรัฐ-จีนเก็บภาษีนำเข้าในระดับต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) เนื่องจากตลาดคลายวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากทั้ง 2 ประเทศเรียกเก็บภาษีนำเข้าในระดับต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.95 เซนต์ หรือ 3% ปิดที่ 2.7305 ดอลลาร์/ปอนด์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตราต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า

ขณะที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย. อย่างไรก็ตาม อัตราภาษีดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับ 20% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

การที่สหรัฐและจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการบริโภคทองแดงสูงที่สุดในโลกได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าในระดับต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้นั้น ได้ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดยังเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง ขณะที่ผลประกอบการของภาคเอกชนยังสดใส และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านทรงตัวที่ระดับ 67 ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน อย่างไรก็ดี หากเทียบเป็นรายปี ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น 3 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ