ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.5% วิตกสงครามการค้าฉุดศก.โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2018 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (26 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นสองประเทศที่นำเข้าทองแดงเป็นจำนวนมากนั้น จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.35 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2.7410 ดอลลาร์/ปอนด์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.5% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.4% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายที่แข็งแกร่งของผู้บริโภค ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

กระทรวงระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของตัวเลข GDP พุ่งขึ้น 4% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2557

อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายในภาคธุรกิจลดลง 7.9% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2559

ทางด้านจีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปีนี้ ปรับตัวขึ้น 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.ที่มีการขยายตัว 16.2%

ส่วนในเดือนก.ย.เพียงเดือนเดียวนั้น กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมของจีนที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (หรือประมาณ 2.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.455 แสนล้านหยวน ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ