ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดพุ่งกว่า 3% รับความหวังสหรัฐ-จีนเจรจาการค้า,ตัวเลขจ้างงานสหรัฐสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อวันศุกร์ (2 พ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรมกับจีนได้ นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังพุ่งขึ้นขานรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 8.55 เซนต์ หรือ 3.1% ปิดที่ 2.8070 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 2.4%

สัญญาทองแดงได้รับแรงหนุนหลังจากปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์เชื่อว่า สหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรมกับจีนได้ และยังกล่าวด้วยว่าจีนเองก็ต้องการที่จะทำข้อตกลงกับสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์เผยว่า เขามีแผนที่จะพบปะและรับประทานอาหารค่ำร่วมกับผู้นำจีน นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนต.ค. โดยเพิ่มขึ้น 250,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ