ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลลาร์อ่อนค่า หนุนทองแดงปิดบวก 0.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2019 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) หลังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองแดงตลาดนิวยอร์กซึ่งอยู่ในรูปสกุลดอลลาร์ จะมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนซึ่งถือสกุลเงินอื่น ส่งผลให้นักลงทุนหันมาซื้อทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.4 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2.5475 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงได้รับปัจจัยหนุน หลังดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและเงินบางสกุล จากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงหลังจากตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หรือภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าอัตราผลตอบแทนระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เพราะยังคงได้รับปัจจัยกดดันจากความไม่แน่นอนระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากนายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวยืนยันเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่ได้รับทราบข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่จีนได้โทรศัพท์ 2 ครั้งมายังเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจาการค้า ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้างก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันนายเกิงยังได้แสดงความผิดหวังที่สหรัฐยังคงเพิ่มการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน สิ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุด 2 อันดับแรกของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ