ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ วิตกศก.โลกชะลอตัว,เงินดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 06:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.) โดยสัญญาทองแดงทำสถิติปิดในแดนลบติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากความกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้ทองแดง นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 0.2 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 2.6065 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงร่วงลงทั้งสิ้น 3.5%

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.25% แตะที่ระดับ 98.5200 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทองแดง เนื่องจากทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 2.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551-2552 จากระดับ 3.6% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ