สหรัฐเล็งเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดาอีกครั้ง หลังยกเว้นให้ก่อนหน้านี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2020 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดาอีกครั้งหากแคนาดาไม่ยอมจำกัดการส่งออก โดยคาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะประกาศแผนเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดา 10% ในวันศุกร์นี้

รายงานข่าวระบุว่า คำสั่งเก็บภาษีดังกล่าวจะมีผลวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันที่คาดว่าข้อตกลงการค้าสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) จะมีผลเช่นกัน

ทั้งนี้ แคนาดาอยู่ในกลุ่มประเทศที่ได้รับการยกเว้นภาษีอลูมิเนียม โดยเมื่อเดือนม.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ลงนามในประกาศเพื่อปรับขึ้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าอีก 25% และขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมอีก 10%

ปธน.ทรัมป์ ระบุในขณะนั้นว่า อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เม็กซิโก และเกาหลีใต้ จะได้รับการยกเว้นจากการที่สหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กกล้า ขณะที่อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดา และเม็กซิโก จะได้รับการยกเว้นจากการปรับขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม

ปธน.ทรัมป์ได้กำหนดภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมเพื่อช่วยสนับสนุนการผลิตในสหรัฐ ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่าเป็นประเด็นด้านความมั่นคงของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ