ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ 1.3% เหตุดอลล์แข็ง,วิตกข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2021 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งต่างก็เป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.45 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 4.04 ดอลลาร์/ปอนด์ อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นกว่า 1%

สัญญาทองแดงถูกกดดันจากการที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลัก ซึ่งลดความน่าสนใจของทองแดง เพราะทำให้ทองแดงซึ่งกำหนดราคาในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.11% สู่ระดับ 92.1629 เมื่อวันศุกร์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอีก 7 แห่ง โดยอ้างเหตุผลว่า บริษัทเหล่านี้สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ให้กองทัพจีนใช้ในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย และอาจสนับสนุนโครงการอาวุธที่มีอาจุภาพทำลายล้างสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ