ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 1.03% ตามตลาดหุ้นสหรัฐ-คลายวิตกพลังงานในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2022 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (20 ก.ค.) หลังบรรยากาศการลงทุนดีขึ้น เนื่องจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ ตลอดจนนักลงทุนคลายวิตกเรื่องวิกฤตพลังงานในยุโรป

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 3.4 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 3.3250 ดอลลาร์/ปอนด์

ทั้งนี้ ตลาดโลหะและตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยดัชนีดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี หลังจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้หลายประเทศเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายมาร์คัส การ์วีย์ นักวิเคราะห์จากแมกควารี (Macquarie) กล่าวว่า ในระยะสั้นนั้น เกือบทุกสินทรัพย์มีแรงเทขายมากเกินไป ราคาตลาดโลหะจึงมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นได้ง่ายเมื่อได้รับปัจจัยข่าวดี

อย่างไรก็ดี นายการ์วีย์กล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้มีแนวโน้มการใช้โลหะน้อยลง และเมื่อราคาโลหะดีดตัวขึ้น นักลงทุนก็จะเทขายทำกำไรไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์ในฝั่งดีมานด์จะดีขึ้น

อนึ่ง แม้จีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคโลหะรายใหญ่ที่สุดในโลกจะไม่ได้มีภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่มาตรการสกัดโควิด-19 ของจีนก็ทำให้ภาคอุตสาหกรรมหยุดชะงัก ส่วนกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังคงเผชิญปัญหาการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ