สมาคมอุตสาหกรรมวอน EU เร่งแก้วิกฤตพลังงานแพง หวั่นธุรกิจโลหะล้ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2022 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรเมทอกซ์ (Eurometaux) สมาคมอุตสาหกรรมของยุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จำเป็นต้องลดต้นทุนพลังงานในภูมิภาคลง เพื่อป้องกันการปิดตัวถาวรของโรงงานถลุงโลหะหลายแห่งทั่วภูมิภาค ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งพาการนำเข้าจากผู้ผลิตที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์สูงกว่ามากขึ้น

ทั้งนี้ ยูโรเมทอกซ์ระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ว่า กำลังการผลิตโลหะอลูมิเนียมและสังกะสีของ EU ลดลงแล้วประมาณ 50% เนื่องจากวิกฤตด้านพลังงาน โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารจากบริษัท 40 แห่งของยุโรปร่วมลงนามในจดหมายฉบับดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ยูโรเมทอกซ์ต้องการให้ EU สนับสนุนเงิน 50 ล้านยูโร เพื่อให้ประเทศสมาชิกนำไปช่วยเหลือบริษัทที่กำลังประสบปัญหา พร้อมด้วยสนับสนุนด้านการจำกัดภาษีและค่าธรรมเนียมพลังงานและก๊าซ รวมถึงจัดตั้งกองทุนเยียวยาฉุกเฉินสำหรับอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานสูง

ทางสมาคมฯระบุว่า วิกฤตพลังงานเป็นภัยคุกคามอย่างแท้จริงต่ออนาคตของอุตสาหกรรมโรงถลุงโลหะของยุโรป พร้อมทั้งเรียกร้องให้ EU และผู้นำประเทศสมาชิกดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อรักษาอุตสาหกรรมทางยุทธศาสตร์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าสูง และป้องกันปัญหาการตกงานแบบถาวร

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีของ EU เตรียมประชุมกันในวันศุกร์ที่ 9 ก.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อรับมือกับราคาก๊าซและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งกำลังส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมของยุโรปอยู่ในขณะนี้ หลังจากที่รัสเซียจำกัดการจัดส่งก๊าซให้กับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ