ราคาอะลูมิเนียมพุ่งกว่า 7% หลังสื่อรายงานสหรัฐเตรียมแบนนำเข้าจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2022 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาอะลูมิเนียมที่ตลาดโลหะลอนดอน (LME) พุ่งขึ้นในวันพุธ (12 ต.ค.) หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะห้ามการนำเข้าอะลูมิเนียมจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในยูเครน

ทั้งนี้ ราคาอะลูมิเนียมที่ตลาด LME พุ่งขึ้นถึง 7.3% แตะระดับ 2,400 ดอลลาร์/ตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมของรัสเซียสู่ระดับที่จะสามารถแบนการนำเข้าอะลูมิเนียมจากบริษัทรูซัล (Rusal) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอะลูมิเนียมของรัสเซีย

ทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังสหรัฐยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

บริษัทรูซัลซึ่งเป็นผู้ผลิตอะลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจากจีนนั้น ได้จัดหาอุปทานอะลูมิเนียมราว 6% ให้กับตลาดโลกหรือประมาณ 70 ล้านตันในปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตลาด LME ได้เปิดเผยเอกสารการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะห้ามการซื้อขายและเก็บรักษาอะลูมิเนียม, นิกเกิล และทองแดงของรัสเซีย

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมโลหะระบุว่า มีความวิตกว่า บรรดาผู้ผลิตโลหะของรัสเซียจะไม่สามารถขายโลหะ และจะส่งโลหะเหล่านั้นไปยังคลังสินค้าของตลาด LME

บรรดาชาติตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรธนาคารและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการจำกัดการซื้อโลหะจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ