ราคาสินแร่เหล็กจีนดิ่งหนักหลังดัชนี PMI จีนเดือนต.ค.หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2022 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาสินแร่เหล็กร่วงลงมากกว่า 7% วันนี้ (31 ต.ค.) แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 นับเป็นการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องหลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ออกมาในแง่ลบ

สินแร่เหล็กยังคงมุ่งหน้าเข้าสู่ช่วงเดือนที่ราคาร่วงลงที่สุดในรอบหลายปี หลังเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณการฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยและบรรดาผู้ผลิตเหล็กต้องเผชิญกับการขาดทุนมากขึ้น นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนต.ค. ปรับตัวลงแตะระดับ 49.2 ซึ่งดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ราคาสัญญาสินแร่เหล็กปรับตัวลดลงมามากถึง 7.1% สู่ระดับ 75 ดอลลาร์ต่อตัน แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2562 ก่อนเพิ่มขึ้นมาแตะที่ 79.50 ดอลลาร์ ณ เวลา 11.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนราคาสัญญาสินแร่เหล็กที่ตลาดต้าเหลียนของจีนปรับตัวลดลง 1.5% ขณะที่ราคาเหล็กเส้นในเซี่ยงไฮ้ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ วิกฤตอสังหาริมทรัพย์และนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของจีนได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคการก่อสร้าง และความต้องการเหล็กไม่ได้ดีดตัวขึ้นตามคาดในช่วงฤดูกาลที่ควรจะคึกคักกว่านี้ นอกจากนี้ ราคาสัญญาสินแร่เหล็กยังได้รับผลกระทบจากความเชื่อมั่นที่ลดลงในตลาดจีนภายหลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์อีกด้วย


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ