ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ 1.5% กังวลโควิดฉุดดีมานด์จีนทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2022 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (18 พ.ย.) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ลงในประเทศจีน ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้ทองแดงในจีน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. 5.6 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 3.6320 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงร่วงลง 7.1%

สถานการณ์โควิด-19 ในจีนยังไม่มีแนวโน้มบรรเทาลง โดยล่าสุดหนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลีย์ของทางจีนรายงานว่า จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกในรอบเกือบ 6 เดือน ขณะที่ยอดติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมืองกว่างโจวยังคงเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ รวมทั้งรายงานที่ว่า สต็อกทองแดงในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (SHFE) พุ่งขึ้น 12.7% แตะที่ระดับ 85,817 ตันในสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.22% แตะที่ 106.9300 เมื่อวันศุกร์ หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งรวมถึงนางซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟดสาขาบอสตัน ได้ออกมากล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ