ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกร่วง วิตกผลกระทบโควิด-การประท้วงในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2022 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกร่วงลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนที่ย่ำแย่ลง รวมถึงการที่ชาวจีนออกมาประท้วงในหลายเมือง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก รวมถึงทำให้อุปสงค์ด้านพลังงาน อาหาร และวัตถุดิบชะลอตัวลง

ราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอนและตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลง โดยราคาสัญญาทองแดงของจีนร่วงลง 1.7% ส่วนราคาแร่เหล็กในตลาดต้าเหลียนร่วงลง 2% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลงตามทิศทางราคาน้ำมัน WTI โดยร่วงลงมากถึง 5.4% ส่วนราคาสัญญาน้ำมันปรุงอาหารในตลาดต้าเหลียนร่วงลง 3% เนื่องจากความกังวลจากอุปสงค์ในร้านอาหารและโรงแรมซึ่งลดลงจากการถูกล็อกดาวน์

ความกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่ย่ำแย่ลงของจีนและมาตรการควบคุมของรัฐบาลจีนได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่จีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในอัตรา 0.25% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งคาดว่าการปรับลด RRR ครั้งนี้จะช่วยให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 5 แสนล้านหยวนในระยะยาว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีผู้เสียชีวิต 10 คนจากเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงแห่งหนึ่งในเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของซินเจียง โดยกลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่าเป็นผลมาจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ดังกล่าวจนทำให้ผู้อยู่ในอาคารไม่สามารถหนีไฟได้ทันเวลา

การประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อโรงงาน ความต้องการวัตถุดิบ เช่น โลหะ และถ่านหินกับก๊าซที่ใช้ผลิตไฟฟ้า รวมถึงน้ำมันดีเซลที่จำเป็นต้องใช้ขนส่งสินค้า นอกจากนี้ ปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินที่ชะลอตัวลงยังส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลงเช่นกัน


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ