ฟอร์ดเซ็นสัญญากับเวล อินโดนีเซีย-หัวโหย่ว สร้างโรงงานแปรรูปนิกเกิลทำแบตเตอรี่รถ EV

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ของสหรัฐเซ็นสัญญาข้อตกลงในขั้นสุดท้ายวันนี้ (30 มี.ค.) ร่วมกับบริษัทพีที เวล อินโดนีเซีย (PT Vale Indonesia) และบริษัทเจ้อเจียง หัวโหย่ว โคบอลต์ (Zhejiang Huayou Cobalt) ของจีน เพื่อสร้างโรงงานแปรรูปนิกเกิลมูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์ ในเมืองโพมาลา จังหวัดซูลาเวซีตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศอินโดนีเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงงานดังกล่าวจะเป็นโรงงานชะละลายด้วยกรดแรงดันสูง (HPAL) เพื่อสกัดสารจากแร่นิกเกิลออกมาเป็นสารตกตะกอนไฮดรอกไซด์ผสมซึ่งใช้ในแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โรงงานดังกล่าวคาดว่าจะผลิตได้ 120,000 ตันต่อปี

การเซ็นสัญญาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งสามบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงบันทึกความร่วมมือที่ไม่มีผลผูกพันเมื่อปีที่แล้ว โดยเวลและหัวโหย่วได้เริ่มสร้างโรงงานดังกล่าวในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568

ทั้งนี้ อินโดนีเซียต้องการใช้นิกเกิลที่ตนมีสำรองมากที่สุดในโลกเพื่อสร้างอุตสาหกรรมปลายน้ำที่สามารถผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าได้ โดยรัฐบาลอินโดนีเซียสั่งห้ามส่งออกแร่นิกเกิลที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีซัพพลายเพียงพอสำหรับนักลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ