ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวกกว่า 2% รับความหวังจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (16 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งรายงานว่าสต็อกทองแดงในตลาดลอนดอนปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์ทองแดงในตลาดโลกยังคงแข็งแกร่ง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.05 ดอลลาร์ หรือ 2.14% ปิดที่ 3.8385ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นราว 2.5%

บีจาร์น ชิลดรอป นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัท SEB กล่าวว่า นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการกระตุ้นการอุปโภคบริโภค โดยคาดว่ามาตรการเหล่านี้จะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์ทองแดง

สัญญาทองแดงยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า สต็อกทองแดงในตลาดโลหะลอนดอน (LME) ลดลงแตะระดับ 132,525 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ยังทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.02% แตะที่ระดับ 104.277 เมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ