ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ฟื้นต่อเนื่อง จากแนวโน้มศก.โลกขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) เดินหน้าขึ้นต่อเป็นวันที่สองในช่วงเช้านี้ หลังจากที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าเดือนเมื่อวันก่อน โดยสัญญายางได้ปัจจัยบวกจากมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเร็วขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนอุปสงค์ยางสำหรับใช้ในการผลิตยางรถยนต์

สัญญายางส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาด TOCOM พุ่งขึ้น 1.3% แตะที่ 258.9 เยน/กิโลกรัม (2,472 ดอลลาร์/ตัน) ก่อนขยับมาซื้อขายที่ระดับ 257.6 เยน/กิโลกรัม เมื่อเวลา 10.42 น.ตามเวลาโตเกียว โดยสัญญายางได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าเดือนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลาดมีมุมมองบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวทั่วภูมิภาคและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.จนถึงสิ้นเดือนธ.ค. โดยได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการผลิตภาคอุตสาหกรรม

ขณะที่นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าววานนี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้วน่าจะดำเนินต่อเนื่องมาในปี 2557 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าเป็นวันที่สามแตะระดับ 104.75 เยน/ดอลลาร์ ยังได้ช่วยดึงดูดแรงซื้อให้กับสัญญายางที่ซื้อขายกันในสกุลเงินเยนด้วย

สำหรับสัญญายางส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้น 0.5% แตะ 16,750 หยวน (2,770 ดอลลาร์) ต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ