ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ร่วง เหตุเยนแข็งหลังเฟดลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2014 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวลดลงมาซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปีครึ่ง เพราะถูกกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดทอนความน่าลงทุนของสัญญายางที่ซื้อขายในสกุลเงินเยน ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีกในการประชุมครั้งล่าสุด

สัญญายางส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาด TOCOM ร่วงลง 1.7% สู่ระดับ 228.6 เยน/กิโลกรัม (2,238 ดอลลาร์/ตัน) ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ที่โตเกียว

เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะ 102.08 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดในรอบหนึ่งเดือนที่ 101.77 เยนเมื่อวันที่ 27 ม.ค. หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดมีมติลดวงเงินซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอ้างถึงตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นและเศรษฐกิจที่ขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นในหลายไตรมาสที่ผ่านมา

หุ้นเอเชียถูกเทขายอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าการลด QE ของเฟดอาจทำให้เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ชะลอตัวยิ่งขึ้น โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงได้ผลักดันให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น เงินเยน ซึ่งส่งผลสืบเนื่องถึงสัญญายาง TOCOM

สำหรับสัญญายางส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ ลดลง 1.3% แตะ 15,435 หยวน (2,548 ดอลลาร์) ต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ