ภาวะตลาดยางเซี่ยงไฮ้: สัญญายางจีนดีดตัว หลังไต้ฝุ่น"รามสูร"ถล่มพื้นที่เพาะปลูกเสียหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 22, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางล่วงหน้าที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ (SHFE) ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นรามสูรได้พัดถล่มประเทศต่างๆในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีนตอนใต้

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนเผยว่า พายุรามสูรนับเป็นพายุกำลังรุนแรงที่สุดที่พัดโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนนับตั้งแต่ปี 2516

รายงานข่าวระบุว่า ภาวะฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงบรรดาสวนยางในฟิลิปปินส์ ตอนใต้ของจีน และเวียดนาม

พายุรามสูรได้ทำลายพื้นที่ปลูกยางทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลไห่หนานอย่างหนัก ขณะที่ยังไม่ทราบสภาพความเสียหายในเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจีนในไห่หนานกล่าวว่า สวนยางที่ได้รับความเสียหายจากพายุคิดเป็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของพื้นที่ปลูกยางทั้งหมดในมณฑลเท่านั้น

ทั้งนี้ จีนได้โยกย้ายพื้นที่ปลูกยางส่วนใหญ่ไปยังมณฑลทางตอนกลาง และตะวันตกของประเทศในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงมักส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกทางตะวันออก

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า พายุรามสูรจะส่งผลกระทบต่อราคายางในช่วงเวลาสั้นๆ โดยจะไม่ทำให้ภาวะตลาดยางในระยะกลาง และระยะยาวเปลี่ยนแปลงไป

ขณะเดียวกัน ตลาดยางล่วงหน้ากำลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยไม่พึงประสงค์อื่นๆได้แก่ การประกาศแผนยุติการจัดหายานพาหนะสำหรับการใช้งานของเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล และการประกาศสืบสวนเรื่องการตอบโต้การทุ่มตลาด และการอุดหนุนยางนำเข้าจากจีนของสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ