ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วง นำโดยน้ำมันเร้ปซีด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยน้ำมันเร้ปซีดซึ่งร่วงลงกว่า 1% เนื่องจากฤดูกาลการทำตลาดเรปซีดที่ได้เข้าสู่ช่วงสูงสุดได้สร้างแรงกดดันต่อราคาสัญญา

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 0.39% ปิดที่ 4,614 หยวน/ตัน ตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ที่ร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 3,259 หยวน/ตัน ปรับตัวลง 0.37%

กระแสคาดการณ์ที่ว่าสภาพอากาศจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ที่ตลาด CBOT ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการปลูกถั่วเหลืองในหลายภูมิภาคของสหรัฐอเมริกา และปริมาณถั่วเหลืองนำเข้าจำนวนมากซึ่งคาดว่าจะมาถึงจีนในช่วงไตรมาสที่ 3 จะสร้างแรงกดดันต่อราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในประเทศ

ด้านสัญญาน้ำมันบริโภคยังคงอ่อนแออยู่ โดยเฉพาะน้ำมันเร้ปซีด โดยสัญญาน้ำมันเร้ปซีดส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวร่วงลง 1.51% ปิดที่ 7,940 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลดลง 0.25% ที่ 7,220 หยวน/ตัน

ขณะนี้ รัฐบาลจีนดำเนินการรับซื้อเร้ปซีดได้เกือบ 80% แล้ว และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนก.ค. เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2 เดือน โดยราคากากเร้ปซีดที่มีเสถียรภาพได้ผลักดันให้โรงงานเร่งรับซื้อเร้ปซีดเร็วขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันเร้ปซีดร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โรงงานผลิตน้ำมันพืชจึงหันไปพึ่งพากากเร้ปซีดเพื่อทำกำไร

ส่วนสัญญาน้ำตาล และฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวสวนกระแสตลาด และปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.04% ปิดที่ 4,831 หยวน/ตันในวันนี้ ขณะที่ราคาสปอตในพื้นที่การผลิตหลักๆยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

บรรดานักลงทุนกำลังจับตาดูตลาดน้ำตาล โดยพิจารณาจากราคาน้ำตาลดิบทั่วโลก โดยส่วนต่างราคาของน้ำตาลในประเทศ และน้ำตาลนำเข้าได้ขยายกว้างขึ้นในระยะนี้ ซึ่งแรงกดดันจากการนำเข้าน้ำตาลมีแนวโน้มกลายเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำตาลที่ผลิตในประเทศ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดขยับขึ้น 0.08% ที่ 19,905 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 4 หยวน แตะที่ 19,256 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ