ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยกากถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส

สหพันธ์พลาธิการ และการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยข้อมูลว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 51% ในเดือนส.ค. จากระดับ 50.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกกำลังจะหลุดพ้นจากภาวะชะลอตัวที่ยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง

สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนดีดตัวขึ้นมากที่สุด โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ปิดพุ่ง 2.9% ที่ 3,658 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 0.8% ปิดที่ 4,545 หยวน/ตัน

ในช่วงนี้ ความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐอเมริกาได้ช่วยหนุนผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน ขณะเดียวกัน จีนได้เข้าสู่ช่วงสูงสุดของฤดูกาลซื้อขายอาหารสัตว์ และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งก็เป็นแรงหนุนสำหรับกากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน

ราคากากถั่วเหลืองสปอตในขณะนี้สูงกว่าราคาสัญญาล่วงหน้าอยู่ 600 หยวน/ตัน ส่งผลให้กากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในช่วงต่อไป

ส่วนน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนกลับมาดีดตัวขึ้น หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 วัน โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.53% ปิดที่ 7,288 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดที่ 5,650 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 1.58%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาน้ำมันเพื่อการบริโภคยังคงอยู่ในช่วงแนวโน้มขาลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแรงกดดันของสต็อกที่มีอยู่ และการบริโภคที่ซบเซา

ด้านสัญญาน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวสวนกระแสตลาด โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 0.46% ปิดที่ 4,987 หยวน/ตัน

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายในตลาดน้ำตาลก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลยอดขายน้ำตาลของเดือนส.ค. ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาน้ำตาลดิบในตลาด ICE และน้ำตาลสปอตยังคงอ่อนแอ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดขยับขึ้น 0.03% ที่ 19,870 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 1 หยวน/ตัน แตะที่ 19,154 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ