ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวช่วงแคบๆ ก่อนหยุดยาว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดตลาดขึ้นลงแตกต่างกันในวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นไปอย่างระมัดระวังก่อนช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีนที่กำลังจะมาถึง

สัญญาถั่วเหลือง น้ำตาล และน้ำมันบริโภคปรับตัวลงต่อ ขณะที่ผลิตภัณฑ์กากอาหารสัตว์และฝ้ายยังคงปรับตัวขึ้นปานกลาง

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 0.98% ปิดที่ 3,692 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดทรงตัวที่ 4,593 หยวน/ตัน

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดซึ่งได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ถั่วเหลืองนำเข้าในเดือนก.ย. จาก 3.43 ล้านตัน เป็น 4.41 ล้านตัน แต่ยังคงต่ำกว่าปริมาณนำเข้าในเดือนก่อนหน้าที่ 6.37 ล้านตัน โดยกากถั่วเหลืองในตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนมีแนวโน้มจะปรับตัวในช่วงขาขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับปริมาณถั่วเหลืองนำเข้าของจีนที่ลดลงในอีกหลายเดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐจะสกักการปรับตัวขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง

ส่วนน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนยังคงปรับฐานต่อ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่ผ่อนคลายลง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 6,982 หยวน/ตัน ลดลง 0.85% ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ขยับลง 0.3% ปิดที่ 5,378 หยวน/ตัน

ด้านน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวนั้นปรับตัวลง หลังจากดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วัน โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดร่วง 0.91% ที่ 5,103 หยวน/ตัน

น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวแข็งแกร่งในสัปดาห์นี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของน้ำตาลดิบในสหรัฐอเมริกา แต่คาดว่าแรงกดดันด้านอุปทานในฤดูการหีบอ้อยรอบใหม่จะเป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำตาลในประเทศต่อไป

ฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.43% ที่ 19,860 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 2 หยวน แตะที่ 19,162 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ