ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวกขานรับส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่ราคาข้าวโพดปรับตัวขึ้นขานรับแนวโน้มการส่งออกสดใส

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.40% ปิดที่ 4.435 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 3 เซนต์ หรือ 0.43% แตะที่ 6.905 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 1 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 12.8775 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ามีแรงขายเข้ามามากเกินไปในสัญญาข้าวโพด ขณะเดียวกันยังได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่าจีนอาจสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากคำสั่งซื้อทางเทคนิค นอกจากนี้ยังมีปัจจัยลบคือแนวโน้มสภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นมากขึ้นซึ่งเอื้อต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวในภูมิภาคทะเลดำ

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดขยับลงเล็กน้อยท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวน โดยได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้และปริมาณการเก็บเกี่ยวที่มีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดในบราซิลในฤดูกาลหน้า หน่วยงานของบราซิลคาดการณ์ว่าผลผลิตถั่วเหลืองฤดูกาล 2556/2557 จะทำสถิติใหม่ที่ 87.6-89.7 ล้านตัน เมือเทียบกับผลผลิตเมื่อปีที่แล้วที่ 81.3 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ